Chủ Nhật, ngày 22 tháng 7 năm 2018        
     
 
   Bút ký
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  07/08/2017  
  ĐƯỜNG VỀ ĐẤT MŨI  
 

Trở lại vùng đất cuối cùng của đất nước thuộc huyện Ngọc Hiển theo con đường quốc lộ 1, đứng cạnh biểu tượng, ranh giới quốc gia và vịnh Thái Lan, tôi thấy gương mặt mọi người đều nôn nao, rạng rỡ và háo hức. À, mình đã được đến nơi tận cùng của đất nước - mảnh đất Mũi Cà Mau thân yêu. Cách đây hơn mười năm, lúc ấy để tới được tận nơi này, chúng tôi phải xuống ngồi im trên một chiếc ca nô rẽ nước tung bọt trắng xóa cả mấy tiếng đồng hồ. Đứng trên biểu tượng con tàu tôi lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu mà có lẽ nhiều người từng đọc, đã gợi tả rất sinh động, niềm tự hào về vùng đất cực Nam của Tổ quốc.

 
 
 

  Tổ quốc tôi như một con tàu

Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau hướng về phía tây, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau chiều dài hơn 100 km. Bên trái Mũi giáp biển Đông dài 104 km, bên phải giáp biển Tây, tức Vịnh Thái Lan dài 145 km. Tìm hiểu được biết Đất Mũi, Cà Mau là vùng đất được khai phá vào cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII gắn liền với cuộc sống quây quần của ba dân tộc: Việt, Hoa, Khmer anh em. Tên tuổi của những danh nhân văn hóa như nhà giáo Phan Ngọc Hiển, nhà báo Nguyễn Mai, những câu chuyện kì thú của bác Ba Phi, v.v.. gắn bó với mảnh đất này, đã để lại trong lòng mọi người sự mến yêu, ngưỡng mộ về cảnh vật hữu tình, con người dũng khí của đất Cà Mau. Ngước nhìn tượng cột mốc tọa độ quốc gia, lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay trong gió, nơi mảnh đất cực Nam của nước Việt, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc sừng sững, oai nghiêm niềm xúc động rưng rưng dâng trào trong ánh mắt, nụ cười của mọi người. Cùng với Ải Nam Quan, Mũi Cà Mau là một địa điểm thiêng liêng, xa xôi nhưng giờ đây rất đỗi gần gũi, vô cùng thân quen với tất cả anh chị em trong đoàn văn nghệ sỹ 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trở về Cà Mau họp mặt lần này. Anh em tranh thủ được đứng bên cột mốc của đất nước để chụp những tấm hình lưu niệm hay đưa lên facebook khoe với mọi người: Tự hào lắm! Hôm nay mình đã được đặt chân lên nơi cuối hình chữ S của bản đồ Tổ quốc Việt Nam.

Sau đó cả đoàn văn nghệ sĩ được đến Khu di tích Vàm Lũng, nơi cách đây hơn bốn mươi năm là một trong các bến tiếp nhận vũ khí chặng cuối cùng của con đường Hồ Chí Minh trên biển, đoạn từ Hố Gùi, Tân Tiến, huyện Đầm Dơi đến Rạch Gốc, Tân Ân huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau với mật danh B1 của các tàu Không số. Đoàn tàu Không số đã dệt nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển, tạo ra một hướng tiếp tế chiến lược hết sức quan trọng, đưa hàng trăm ngàn tấn vũ khí, hàng hóa từ miền Bắc xa xôi vào các chiến trường xa - nơi mà tuyến vận tải chiến lược đường bộ của ta chưa th tới, với một số lượng vũ khí còn lớn hơn cả trọng lượng đưa vào bằng đường bộ trong cùng một khoảng thời gian ấy. Mấy chục năm trước ngày 30 tháng 4, Đoàn tàu có nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển 6.545 tấn vũ khí, cán bộ lãnh đạo và các cán bộ trẻ từ miền Bắc kịp chi viện cho chiến trường miền Nam, giải phóng quê hương, thống nhất đất nước với những con tàu mang phiên hiệu PHƯƠNG ĐÔNG 1, chuyến đầu tiên bắt đầu từ ngày 16/10/1962 đến chuyến tàu cuối cùng được cập bến Hố Gùi vào ngày 05/4/1971.

Thật may mắn chúng tôi được gặp chú Năm Phước quê ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Năm 1954 chú tập kết ra Bắc, 10 năm sau tới năm 1964 ông trở về miền Nam, cập bến Cà Mau trên con tàu Không số mang số hiệu qui ước - Tàu 72. Năm nay chú đã bước vào tuổi tám mươi, nguyên Đoàn phó Đoàn 962, hòa bình là Trung đoàn và sau này là Lữ đoàn 962, chú kể cho chúng tôi nghe rất nhiều câu chuyện lý thú, oai hùng của một thời những con tàu Không số và cả những chiến sĩ vô cùng quả cảm ở các bến đợi như điểm Vàm Lũng này.

Tôi và mọi người hơi “lăn tăn” về kí hiệu Đoàn 962. Tại sao có con số này mà không là số khác!? Ông Năm cho biết thời gian họp thành lập Đoàn chính thức vào 17/10/1962 dương lịch, nếu tính ngày âm lịch là 19/9/1962, thời điểm tàu mang phiên hiệu Phương Đông 1, Không số đầu tiên cập bến Vàm Lũng. Còn tại sao lại có tên tàu Phương Đông? bởi lúc ấy đúng vào thời điểm con tàu Phương Đông, Liên Xô có phi hành gia Liên Xô Yuri Gagarin - người đầu tiên bay vào vũ trụ. À, ra thế! Ông kể: Đoàn 962 quản lý 4 bến gồm: Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre và tỉnh Bà Rịa. Trong 4 bến tại các tỉnh ven biển Nam bộ trên đã tiếp nhận tất cả 124 chuyến hàng thì bến Cà Mau đã tiếp nhận tới 76 chuyến (Bến Tre 28 chuyến, Trà Vinh 17 chuyến và Bà Rịa 3 chuyến). Bến ở Cà Mau có nhiều thuận lợi hơn để tàu cập bến bởi độ an toàn cao, do rừng ngập mặn bao phủ dày đặc, tàu bè ít qua lại, kẻ địch khó phát hiện, lạch vô ra dễ dàng hơn theo con nước thủy triều lên xuống so với các nơi khác nên tàu tập trung đổ về bến này nhiều nhất. Mỗi khi có chuyến tàu chở vũ khí tới, anh em cùng xã huy động lực lượng thanh niên, xuồng ghe... để đi chở hàng từ tàu vô Bến. Các kho chứa thường được cất trong rừng đước. Lúc đầu xóc cây làm trụ, nhưng bị lún, phải đắp nền đất cao, trên lợp lá xé. Sau đó, để bảo vệ chống bom pháo... phải xây hầm xi măng chìm dưới mặt đất, có nắp đậy để chứa vũ khí lâu dài. Các kho này được sử dụng cho tới ngày giải phóng. Từ đây vũ khí lại được chuyển đi chi viện khắp chiến trường miền Nam. Thường tàu từ Bắc vô Vàm Lũng Bến Cà Mau, từ Cà Mau vũ khí được chuyển bằng tàu nhỏ về Trà Vinh, rồi từ Trà Vinh về Bến Tre, tới sông Thị Vải cung cấp cho Quân khu 7 và toàn Miền.

Ông còn cho biết thêm, Đô đốc Đỗ Văn Hiến khi đánh giá hiệu quả các bến xuống “giải phóng” vũ khí của chúng ta đã kết luận: Trong các bến xuống thì bến Cà Mau có hiệu quả nhất. Ngay từ khi mới manh nha thành lập Đoàn tàu Không số, Trung ương và Đại tướng Võ Nguyên Giáp “chỉ dám” hy vọng ta cần đem được 50% số vũ khí của các tàu từ miền Bắc tới được tay đồng bào miền Nam là mừng lắm, là đạt yêu cầu rồi. Thế mà thực tế trong 10 năm cùng Đoàn 950, tàu cập bến 124 chuyến, ở 4 bến chỉ có 7 chuyến bị lộ (chiếm tỉ lệ thiệt hại 5,56%). Cà Mau bị lộ 4 chuyến, bến Trà Vinh bị lộ 1 chuyến, Bến Tre chỉ bị lộ 2 chuyến. Điển hình như tàu 165 vô gần tới bờ bị địch phát hiện, các anh điện xin trung ương cho phá hủy sợ bị lộ bến, 18 chiến sĩ trên tàu đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại giữa lòng biển bao la để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đoàn tàu Không số và con đường huyền thoại cùng các bến đỗ. Hay tàu của ông Phước, ngoài vũ khí, trên tàu còn chở thiếu tướng Hoàng Thế Thiện - đơn vị phòng không, không quân, Bác sĩ Nguyễn Thiện Thành (ba của ông Nguyễn Thiện Nhân), bà Bẩy Dân (Nguyễn Thụy Nga) là vợ đồng chí Lê Duẩn... cập bến an toàn.

Thật ngạc nhiên nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Kiến Phong, Anh hùng lực lượng võ trang nhân dân Nguyễn Văn Phối (giờ là tỉnh Đồng Tháp), những năm 1963-1964 ông được Trung ương phân công về chiến trường này, là Đoàn trưởng kiêm Chính ủy Đoàn 962. Vào ngày 16/6/1966, sau khi kiểm tra bến Trà Vinh trở về Bến Tre, thuyền đồng chí Hai Phối bị tàu Hải quân ngụy vây đánh tại vàm Khâu Băng, Thạnh Phú (Bến Tre). Biết không thể thoát được, đồng chí Nguyễn Văn Phối - người Đoàn trưởng, Chánh ủy Đoàn 962 cùng 8 đồng sự đã hủy thuyền và anh dũng hy sinh ....

Và thật thú vị khi nghe ông Năm Phước ví Đường Hồ Chí Minh như một bông hoa đẹp trên biển Đông mà những cánh hoa bên ngoài là các bến từ Bắc vào Nam, còn nhị hoa là những con tàu Không số. Nếu ai chưa hiểu nhiều về những con tàu Không số và những bến xuống thì khi nghe ông so sánh một cách hình tượng về một bông hoa. Bông hoa trên tuyến lửa, thật khâm phục một thời hào hùng, oanh liệt của cha ông để chúng ta mới có ngày độc lập, tự do hôm nay.

Với một niềm tin mãnh liệt vào sự tất thắng của cách mạng, trải qua bao mưa bom, bão đạn và trăm ngàn khó khăn, gian khổ, suốt những hải trình dài của đất nước, những chuyến tàu Không số đã ngày đêm chở đầy hàng hóa, vượt trùng khơi từ miền Bắc thân yêu chi viện cho miền Nam ruột thịt, dệt nên trang sử vàng chói lọi của Hải quân Nhân dân Việt Nam, góp phần vô cùng quan trọng vào thắng lợi vĩ đại trong ngày 30 tháng 4 của đất nước./.

 
     
  Phạm Thị Toán ( Báo Văn Nghệ)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật



  • SÓNG (13/07/2018)


















  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |