Thứ Tư, ngày 14 tháng 11 năm 2018        
     
 
   Phóng sự
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  22/11/2012  
  Vấn đề đặt ra cho dự án xây dựng trường tiểu học “kiểu mới” dưới góc nhìn hiện đại hóa  
 
Tác giả: CẨM TÚ
Thực tế cuộc sống đòi hỏi phải đổi mới toàn diện, và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội. Trong đó hoạt động giáo dục cần được xem là một mục tiêu đổi mới có tính cấp thiết đang đặt ra hiện nay. Từ mục tiêu giáo dục đó đòi hỏi phải đổi mới cả nội dung chương trình đến phương pháp dạy học, cơ chế tổ chức quản lý và phương thức đánh giá.
 
 
 


hinh trong buoi hop bao cong bo su kien.JPG 


            Ông Lê Minh Hoan – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu trong buổi họp chỉ đạo thống nhất chủ trương xây dựng trường tiểu học “kiểu mới” ngày 9/10/2012. “Có lẽ không có một việc gì nhận được sự đồng thuận của xã hội, các nhà chuyên môn, và của mỗi cá nhân bằng việc chăm lo cho thế hệ trẻ. Trong quá khứ, dù phải vật lộn với biết bao khó khăn, thiếu thốn, các em vẫn nhận được những gì tốt đẹp nhất cho sự phát triển trí tuệ, nhân cách của mình, và với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, kinh tế, xã hội như hiện tại, việc tìm tòi những chuẩn mực cho việc chăm sóc các em là một bước đi bức thiết. Không nằm ngoài dòng chảy đó, được sự ủng hộ khuyến khích của lãnh đạo Đảng bộ tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề án thành lập trường phổ thông ba cấp được thành lập, mong mỏi cũng như sự đồng thuận của tất cả các tổ chức, cá nhân trên con đường biến hoài bão thành hiện thực. Và để cụ thể hóa chủ trương của chính quyền, lãnh đạo ngành, hội thảo Trường học “kiểu mới” dưới góc nhìn xã hội hóa được thực hiện để tất cả các cấp, các tổ chức và cá nhân cùng bàn bạc, tìm ra một hướng đi chung”.

Để thực hiện những hoài bão lớn lao ấy vừa qua, sáng ngày 25/10/2012 tại hội trường Ttower tại TP.Cao Lãnh, buổi hội thảo về dự án xây dựng Trường tiểu học “kiểu mới” do Công ty cổ phần công nghệ truyền thông Tương Lai đảm trách đã được tổ chức.

            Buổi hội thảo với sự có mặt của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Giáo dục – Đào tạo và một số ngành hữu quan đã nhận được nhiều đóng góp thiết thực và những chia sẻ tâm huyết từ các khách mời.

            Ông Trần Thanh Liêm Phó Giám đốc Sở GD – ĐT  Đồng Tháp phát biểu: dự án đã đáp ứng được mục tiêu đổi mới của Bộ GD&ĐT, xây dựng một môi trường hiện đại làm nền tảng vững chắc để các em học sinh phát triển tốt hơn trong tương lai, nhưng bên cạnh đó cần phải chú ý về công tác tổ chức, quản lý, tuyển sinh cũng như quy trình giảng dạy đạt được hiệu quả cao, và công tác giảng dạy vẫn theo chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT. Đây là một dự án rất hay nhưng cũng sẽ có những bất cập như khi hoàn thành đưa vào sử dụng có khi không được như dự án ban đầu, cần phải làm sao để tránh những trường hợp như thế sẽ xảy ra”.

            Dự án xây dựng Trường tiểu học “kiểu mới” có diện tích mặt bằng 10000 mét vuông, với 24 phòng học trong đó có 15 phòng học và 9 phòng năng khiếu với tổng chi phí đầu tư ban đầu khoảng 50 tỷ đồng. Thời gian triển khai xây dựng trường tiểu học dự tính  là 15 tháng, sau 2 năm vận hành hoạt động trường tiểu học, tiếp tục đầu tư xây dựng Trường THCS, và sau 2 năm sẽ tiếp tục xây dựng Trường THPT. Với nguyên tắc giáo dục của nhà trường là giáo dục và rèn luyện thông qua những hoạt động tự nhiên, gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và sự phát triển bình thường của mỗi cá nhân, luôn tạo ra một môi trường với điều kiện tốt nhất và hiện đại để học sinh rèn luyện một cách tốt nhất, bên cạnh đó luôn hướng các em đến truyền thống lịch sử của dân tộc, không tách rời những giá trị văn hóa, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nằm trong đề án xây dựng trường học 3 cấp, với mục tiêu quan trọng là hình thành nên một thế hệ học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, năng lực và thể chất,…với cơ sở vật chất, các trang thiết bị, cùng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được trang bị hiện đại, đội ngũ giáo viên được đào tạo theo đúng chuyên ngành.

Chế độ học tập và sinh hoạt của học sinh ở trường sẽ đổi mới khác hơn so với các trường khác, học sinh sẽ học tập một cách chủ động, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy, đổi mới mạnh mẽ từ nhà trường khép kín, gò bó sang giáo dục xã hội, mở rộng cửa trường đưa nhà trường thâm nhập vào cuộc sống, đồng thời phương pháp dạy học đổi mới từ dạy số đông sang dạy cá thể, dạy cách học; đổi mới từ dạy áp đặt một chiều của người dạy sang tương tác đa chiều. Theo nhà trường, chương trình chính khóa dành cho học sinh của trường của dự án ban đầu là sẽ học vào buổi sáng, chương trình ngoại khóa vào buổi chiều và rèn luyện năng khiếu vào buổi tối.

            Với chương trình học tập và rèn luyện của trường dành cho học sinh thì bà Hầu Thị Nga – Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân đã có những chia sẻ: “Hiện tại trường tôi vẫn cho các em học sinh học hai buổi phân chương trình chính khóa cho cả buổi sáng và buổi chiều và quyết định này được sự đồng ý từ phía phụ huynh học sinh. Chúng ta phải làm sao cùng với các phụ huynh bàn bạc, tổ chức như thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập. Nếu chương trình chính khóa tập trung vào buổi sáng có ảnh hưởng đối với các em không? Ngoài ra, với điều kiện, trang thiết bị của trường có thể ngang tầm với các trường tư thục lớn tại TP. Hồ Chí Minh thì mức thu phí dự tính ban đầu của trường là rất khả thi, phù hợp với người dân, tôi rất hoan ngênh, vui mừng và rất mong chờ dự án này sẽ đưa vào hoạt động”.

            Ông Lưu Ngọc Ẩn – Giám đốc bệnh viện Thái Hòa phát biểu: “Khi dự án đã đưa vào hoạt động thì công tác tuyển sinh phải chặt chẽ, làm sao để các học sinh lúc đầu không học tại trường khi tuyển sinh vào cấp 2 cũng sẽ theo kịp các bạn học tại trường, để kiến thức của các em sẽ được liên tục”.

            Thạc sĩ Nguyễn Hữu Hiếu – Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Đồng Tháp cũng có những chia sẻ rất quý báu: “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường từ trước đến nay vẫn thường nghe thấy nhiều trên các phương tiện truyền thông. Nhưng thực trạng hiện nay là chưa mạnh dạn đổi mới, vẫn chạy theo thành tích mà không quan tâm đến chất lượng thực sự. Tôi hy vọng rằng tương lai tới dự án Trường tiểu học “kiểu mới” sẽ thành công trong công tác đổi mới giáo dục hiện nay”.

            Các ý kiến trong buổi hội thảo đều rất đồng tình và nhất trí về các chủ trương, phương thức mà dự án đã đề ra.  Với một môi trường giáo dục hiện đại, thì chi phí cũng sẽ  cao, vấn đề quan trọng đang đặt ra là tuy chi phí của Trường tiểu học “kiểu mới” thấp hơn so với rất nhiều trường tư thục ở TP.Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư của Trường tiểu học “ kiểu mới” luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, không quan tâm nhiều đến lợi nhuận, nhưng với điều kiện kinh tế của người dân trong tỉnh thì phần nhiều thu nhập vẫn còn thấp, điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn nên khó có thể đáp ứng được các khoảng học phí của trường trong thời gian xuyên suốt và liên tục. Tuy nhiên đây là dự án rất thành công về quy trình đổi mới trong giáo dục, áp dụng một quy trình công nghệ thông tin, khoa học hiện đại để tạo nên bước nền tảng quan trọng cho các em sau này.

 

 

 

                                                                                                                

 
     
  Trọng Quý ( bao VNĐT)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật








  • TRANG THƠ VNĐT (24/10/2018)













  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |