Thứ Sáu, ngày 16 tháng 11 năm 2018        
     
 
   Phóng sự
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  22/08/2017  
  CÔ GÁI TRẺ 9X KHỞI NGHIỆP TỪ LỤC BÌNH  
 

Mặc dù tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học Đồng Tháp nhưng với niềm đam mê và sức sáng tạo, cô gái Trần Thị Ngọc Nhi, sinh năm 1993 đã theo đuổi con đường lập nghiệp bằng đồ handmade. Đó là những chiếc túi xách, nón và một số đồ phụ kiện, trang trí trong gia đình được thiết kế độc đáo, mà nguyên liệu chính được lấy từ lục bình – một trong những giải pháp của nhiều bà con vùng sông nước nhằm phát triển kinh tế gia đình.

 
 
 

Trần Thị Ngọc Như.jpg

Trần Thị Ngọc Nhi (giữa)

Cô chủ Ngọc Nhi cùng ước mơ từ lục bình

Trong Phiên chợ Nông nghiệp xanh lần thứ 3 tại thành phố Cao Lãnh, tôi tình cơ gặp một gian hàng có những chiếc túi, những chiếc nón xinh xắn được đan bằng lục bình, chính những sản phẩm đó đã thu hút và thôi thúc tôi tìm đến Nhi – cô gái có dáng người nhỏ nhắn, cùng cặp kính cận trên gương mặt toát lên vẻ gần gũi, hoạt bát.  Dành chút thời gian trước giờ khai mạc hội chợ, tôi tò mò đến gần và hỏi thăm:

- “Mối duyên” nào đã giúp Nhi gắn bó với loài lục bình dân dã này?

Nét mặt vui vẻ, tuy có chút rụt rè nhưng Nhi vẫn trả lời một cách rành mạch.

- Từ nhỏ em đã gắn bó loài lục bình này, nhờ nó mà em đã được học đến nơi đến chốn. Tuy theo học ngành Tài chính Ngân hàng nhưng ước mơ thực sự mà em ấp ủ là làm ra những sản phẩm Việt dành cho người Việt, nhất là các bạn gái yêu thích sự năng động, trẻ trung vì thế em đã tìm hiểu và làm ra những chiếc túi xách, nón, phụ kiện bằng lục bình.

-  Học chuyên ngành suốt 4 năm dài nhưng không làm việc theo chuyên môn được đào tạo thì em có được gia đình ủng hộ không? Tôi thắc mắc.

- Thật ra, gia đình em hơn 10 năm qua đã gắn bó với nghề đan lục bình nên khi em có ý tưởng làm những chiếc túi, nón từ lục bình thì rất được gia đình ủng hộ và tạo điều kiện. Còn về ngành học của mình, em không nghĩ là phí công vì hiện tại những kiến thức mà em được học ở nhà trường đã giúp ích cho em rất nhiều trong việc kinh doanh. Sắp tới Cơ sở Sen Việt của gia đình em sẽ nâng lên thành công ty để các sản phẩm từ lục bình, mây tre, cói sẽ được phân phối rộng rãi và đến gần với người tiêu dùng hơn.  

Túi xách được làm từ lục bình, tuy không kiêu sa, sang trọng như những chiếc túi da đắt tiền nhưng tôi đã bị chinh phục hoàn toàn bởi nét đẹp dân dã, mộc mạc của chúng. Bằng đôi bàn tay khéo léo và sự năng động, Ngọc Nhi đã quyết tâm tìm hướng đi mới cho riêng mình và cũng từ đây cô gái trẻ 9X đã tạo dựng nên thương hiệu cho mình, bởi chỉ sau 1 năm bắt đầu theo đuổi đam mê thì sản phẩm của Nhi đã có mặt ở các gian hàng ở các khu du lịch trên địa bàn tỉnh, các shop thời trang và được một số khách hàng ở Hàn Quốc đặt mua.

Và những chiếc túi xách độc và lạ

Những chiếc túi của Ngọc Nhi được sáng tạo với nhiều kiểu dáng vuông, tròn khác nhau, được đan móc tỉ mỉ, cẩn thận. Quả thật, với tôi đó là những sản phẩm độc đáo “có một không hai” vì mẫu mã của từng chiếc túi khác nhau hoàn toàn, tùy theo túi mà kiểu đan cũng khác nhau. Từ đơn giản cho đến sang trọng, nổi bật với họa tiết kết ren, đính hoa… Nếu thích phong cách trẻ trung năng động thì có thể chọn những chiếc túi lục bình phối dây da để đeo vô cùng tiện lợi. Còn nếu thích sự nữ tính, trưởng thành hơn khi phối hợp với các dáng đầm thì chiếc giỏ có quai sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.  

Tôi đã nhiều lần đến Cơ sở mỹ nghệ Sen Việt của Ngọc Nhi tại xã Tịnh Thới, thành phố Cao Lãnh để được “tận mục sở thị” không gian sáng tạo của em. Để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh thì phải trải qua nhiều khâu quan trọng như: thiết kế, thi công, nhúng keo và trang trí họa tiết cho sản phẩm. Mới thấy, mỗi sản phẩm là một sự dày công và tâm huyết của Ngọc Nhi.

Tuy nhiên, khởi đầu của cô gái trẻ không hề đơn giản, Ngọc Nhi trải lòng: “Để làm ra sản phẩm, em đã bỏ nhiều thời gian để lên mạng tìm hiểu, cách đan và kiểu đan cho phù hợp để túi vừa chắc mà phải vừa đẹp thì mới có thể thu hút khách hàng , nhất là những khách hàng khó tính. “Thất bại là mẹ thành công” để cho ra đời được một sản phẩm em đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần, có khi đã làm xong hết tất cả các công đoạn nhưng các tỷ lệ trên sản phẩm chưa đúng thì sẽ phải làm lại sản phẩm đó và khi “đứa con” của mình đã thành công thì cảm giác vô cùng sung sướng…”.

- Sau phiên Hội chợ lần này, khách hàng có phản ứng thế nào đối với các mặt hàng của mình?

Không giấu được niềm vui Ngọc Nhi hớn hở nói:

- Mừng quá chị à! Ở lần hội chợ vừa rồi em đã nhận được thêm một đơn hàng nữa và em đang lên kế hoạch thực hiện để hàng được chuyển đến khách đúng hạn. Tuy là lần đầu tham gia Hội chợ Nông nghiệp nhưng đón nhận nhiều nhất có lẽ là các bạn gái đó chị.

 

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Nhi, tôi tìm đến Chị Huỳnh Như Trúc - Chủ shop thời trang tại phường 1, thành phố Cao Lãnh cho biết: “Tôi thấy các sản phẩm từ nón đến túi xách của Nhi đều rất sắc sảo, tỉ mỉ nên bán rất chạy và theo phản hồi từ khách hàng thì họ rất thích và ưa chuộng nhất là những bạn gái…tôi rất tin tưởng các sản phẩm của Nhi”.

 

Còn bạn Lê Anh Thư – Sinh viên trường Đại học Đồng Tháp vui vẻ nói: “Em hay xem hàng và đặt hàng trực tiếp từ face book của chị Nhi vì túi rất đẹp mà giá cả rất phải chăng mà lại rất bền, em hay sử dụng túi này khi đi dạo hay đi chụp ảnh lưu niệm…thấy thích lắm”.

 

Hiện tại, thị trường đồ handmade ngày càng phát triển, sức cạnh tranh của mặt hàng này cũng càng lớn, tuy chưa gọi là thành công to lớn nhưng với một cô gái trẻ Ngọc Nhi thì chính cái “tâm” trong từng sản phẩm đã giúp Nhi có được lòng tin của nhiều khách hàng và góp phần mang lại giá trị cao cho loài cây dân dã. Với giá trung bình từ 200 – 350 ngàn đồng cho một chiếc túi, mỗi năm Ngọc Nhi đã cung cấp cho ra thị trường hơn 1.000 sản phẩm, trừ chi phí em thu lợi nhuận khoảng 50 - 60 triệu đồng. Hiện tại với những sản phẩm từ túi, nón của Nhi đã giải quyết được hơn 10 – 20 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Đó là thành công sau những năm tháng quyết tâm theo đuổi mơ ước, đam mê của cô gái trẻ từ đồ handmade.

- Nhi cảm nhận thế nào khi các sản phẩm của mình được đón nhận?

Ánh mắt đầy niềm vui, Nhi phấn khởi đáp:

- Em thấy hạnh phúc lắm, đối với một người kinh doanh thì chữ “tín” và chữ “tâm” rất quan trọng, bởi chúng quyết định sự thành công hoặc thất bại vì thế em luôn ghi nhận những phản hồi từ khách hàng để rút kinh nghiệm cho bản thân để sản phẩm ngày càng hoàn hảo trong mắt khách hàng. Có lẽ, niềm đam mê cùng với sự trau dồi qua từng ngày đã giúp em có được những sản phẩm chất lượng và được nhiều khách hàng đón nhận”.


 
     
  Cẩm Tú ( Báo Văn Nghệ)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật









  • TRANG THƠ VNĐT (24/10/2018)












  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |