Thứ Sáu, ngày 30 tháng 10 năm 2020        
     
 
   Phóng sự
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  30/07/2020  
  DU LỊCH CÙNG SỰ THAY ĐỔI TRONG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP  
  Hiện nay phát triển du lịch nông nghiệp ở Đồng Tháp đang có sức hút đặc biệt lớn, từ sản xuất nông nghiệp theo hướng tự nhiên, nông sản an toàn và hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều nhà vườn, nhà nông ưu tiên hàng đầuTrong đó, sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch đang là hướng đi bền vững được địa phương, người dân, doanh nghiệp, tập thể áp dụng. Kết quả bước đầu đã xuất hiện nhiều mô hình hay, giống cây trồng mới làm phong phú sản phẩm nông nghiệp, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá.  
 
 

Nông trại ông bà Tư.jpg


Nhu cầu khách du lịch mong muốn được tham quan trải nghiệm ở các khu nông trại, trang trại, vườn cây ăn trái... gắn với tìm hiểu các giá trị văn hóa Đồng Tháp ngày một tăng, đã giúp kéo dài chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nông sản, tạo thêm việc làm ở nông thôn, bước đầu đã đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân.

Chúng tôi về vùng đất Tháp Mười – nơi xưa nay khi được nhắc đến người ta sẽ nghĩ đến ngay 2 ngành hàng chủ lực chính của địa phương đó chính là sen và lúa. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy “dám nghĩ dám làm” trong sản xuất nông nghiệp vừa khai thác tài nguyên bản địa vừa kết hợp du lịch sinh thái tại địa phương cùng các hoạt động khám phá, thưởng thức và trải nghiệm. Trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Tư, ngụ ấp Mỹ Phú, xã Phú Điền, huyện Tháp Mười đã mạnh dạn cải tạo 2,6 hecta ruộng lúa để làm nông trại trồng măng tây xanh, sen, mận, nhãn kết hợp với du lịch trải nghiệm tại gia đình để phát triển kinh tế gia đình.

Chia sẻ về mô hình trồng măng tây của gia đình, ông Tư cho biết: “Từ xưa nay gia đình tôi sản xuất chủ yếu là lúa và sen. Bây giờ nghe các con khuyên nên thay đổi mô hình trồng măng tây, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa có thể làm phong phú thêm sản phẩm nông nghiệp tại địa phương nên tôi nghĩ cũng hay. Tụi trẻ bây giờ nó suy nghĩ tiến bộ hơn mình cha mẹ nó. Thoạt đầu tôi có biết gì về măng tây đâu nhưng nghe con gái và con rễ bàn bạc, thấy hay hay, nó lại nắm được cách trồng, cách chăm sóc, cách khai thác nên tôi cũng yên tâm hơn. Khi gia đình bắt đầu trồng măng tây, không chỉ cả nhà háo hức chờ ngày cho “trái ngọt” mà nhiều bà con quanh đây cũng rất hiếu kỳ, thích thú với giống cây trồng mới lạ này của gia đình. Bây giờ sau gần 1 năm trồng măng tây, cây đã lớn và bắt đầu cho năng suất thì tôi thấy phấn khởi lắm…”.

Được biết, măng tây có nguồn gốc từ Châu Âu và các nước phương Tây, thuộc họ nhà măng, chúng có thân thảo và được trồng để lấy ngọn măng. Ngọn măng là phần xanh non, thường được dùng để chế biến các món ăn. Những món ăn được chế biến từ măng tây rất giàu dinh dưỡng.

Sau một năm chuyển đổi canh tác nông nghiệp, đầu tháng 4/2020, gia đình ông Tư bắt đầu nghĩ đến chuyện phát triển mô hình du lịch trải nghiệm cùng loại cây trồng này. Dù chỉ mới chính thức khai trương vào tháng 6 năm 2020 nhưng điểm “Du lịch nông trại Ông Bà Tư” trở thành một trong những địa điểm hấp dẫn được nhiều bạn trẻ trong và ngoài tỉnh lựa chọn bởi vẻ đẹp mộc mạc, dân dã cùng bầu không khí trong lành  nơi đây. Chị Ngọc Tài – con gái ông Tư cho biết: “Măng tây xanh sau 6,7 tháng trồng thì bắt đầu cho thu hoạch, cây đủ dinh dưỡng măng sẽ mọc nhanh, mỗi ngày đều có thu hoạch. Hiện tại mỗi ngày, gia đình thu hoạch măng tây xanh trung bình từ 4 đến 5 kg, mỗi ký tùy theo loại mà giá thấp hơn, hoặc cao hơn 80 ngàn đồng/1kg, trung bình mỗi tháng vườn măng tây của gia đình cho thu nhập hơn 8 triệu đồng”.

Do sản xuất phương pháp hữu cơ nên khi đến trải nghiệm măng tây tại vườn du khách có thể ăn thử tại chỗ vì được sản xuất theo hướng an toàn cho người tiêu dùng là nói không với thuốc hóa học. Gần đó, tôi thấy có vài cô cậu học trò tinh nghịch, tỏ ra rất thích thú với những cây măng tây mới lạ này, thoải mái hái măng tây và ăn thử. Ngoài măng tây Nông trại ông Bà Tư còn làm các tiểu cảnh, nhà dừng chân cùng các dịch vụ bơi xuồng, câu cá, cho thuê áo bà ba chụp hình, hái sen, phục vụ các món ăn đồng quê để làm phong phú thêm nhiều hoạt động trải nghiệm cho điểm du lịch. Hiện tại mỗi ngày điểm du lịch của ông Tư đón tiếp hơn 30, 40 lượt khách, riêng ngày cuối tuần thì có thể lên đến hơn 300 khách đến tham quan, trải nghiệm.

 Nói về điểm du lịch của gia đình, chị Ngọc Tài của gia đình chị cho biết thêm: “Làm du lịch là phải thay đổi tư duy thường xuyên để tránh sự nhàm chán. Hiện nay một số loại cây trái trong vườn đang phát triển tốt và sẽ cho trái thường xuyên để du khách thích thú hơn. Điều mà tôi vui và tâm đắc nhất là sự thay đổi về tư duy làm kinh tế của các thành viên trong gia đình. Mọi người bắt đầu tin rằng du lịch là mô hình kinh tế có thể đem lại thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với chỉ làm nông nghiệp thuần túy...”.

Chia tay mô hình trồng măng tây kết hợp du lịch của gia đình ông Tư, chúng tôi đến “Vườn sinh thái trái cây và ẩm thực Minh Phát” tọa lạc tại ấp 1, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp do anh Võ Dương Khương làm chủ đã có bước “khởi động” khá thành công. Bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2018, đến nay, mỗi tháng vườn sinh thái của gia đình anh thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan và vui chơi.

Trước đây, xã Mỹ Long là vùng đất chuyên canh trồng xoài, gia đình anh cũng không ngoại lệ. Gia đình anh đã mạnh dạn cải tạo vườn cây ăn trái trồng xen măng cụt để cải thiện kinh tế gia đình. Lúc đầu tôi chỉ trồng thử nghiệm, thấy măng cụt phát triển tốt, nên tôi mở rộng diện tích ra cả vườn. Ít lâu sau, thấy mô hình này có hiệu quả, tôi cũng chia sẻ kinh nghiệm để bà con cùng canh tác. Măng cụt đã giúp gia đình chúng tôi và bà con quanh đây có cuộc sống khá hơn, ổn định hơn…

Cởi mở chia sẻ về việc trồng măng cụt kết hợp với du lịch miệt vườn, anh Khương nói: “Thật ra niềm đam mê làm du lịch được cả gia đình tôi ấp ủ từ rất lâu nhưng không biết phải làm thế nào. Được Bí thư tỉnh ủy Lê Minh Hoan khuyến khích nên gia đình tôi chọn phương pháo trồng cây ăn trái theo hướng an toàn sinh học, không sử dụng thuốc hóa học và phải kết hợp làm du lịch vừa để quảng bá hình ảnh, đặc sản địa phương nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Tôi định hướng phát triển du lịch kiểu miệt vườn, tạo bầu không khí trong lành, giản dị và gần gũi…”

 Để làm tốt những mục tiêu đó thì đó là cả quá trình, anh đã tham gia các lớp tập huấn, tọa đàm về du lịch, rồi đi tham quan trải nghiệm nhiều nơi…  Nhằm thu hút sự quan tâm của du khách, anh Khương đã tạo một trang page face riêng cho vườn sinh thái của mình, với những hình ảnh đẹp của vườn cây, những nụ cười vui vẻ của du khách khi hái được trái ngon những món ăn ngon, độc đáo. Tuy chỉ mới hoạt động vài tháng nhưng trang page face của anh đã thu hút hơn 2.000 lượt thích và theo dõi. Theo anh Khương chia sẻ: “Face book chính là kênh thông tin mà tôi muốn mang đến cho du khách khi họ muốn tìm hiểu về mô hình du lịch của mình. Hơn nữa đối với tôi đây còn là cách để thu hút du khách đến tham quan. Khi mọi người đến đây, họ thấy thích thú thì chia sẻ với bạn bè. Nhờ vậy mà lượng khách đến vườn càng ngày càng đông hơn…”.

Du khách đến vườn sinh thái Minh Phát.jpg

Bằng sự tâm huyết, mô hình du lịch của gia đình anh Võ Dương Khương đã trở thành một trong những điểm đến được du khách “săn lùng” nhất hiện nay.

Theo hành trình đến các điểm du lịch, chúng tôi ngược về tỉnh lộ 846, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh để tìm đến mô hình trồng táo kết hợp du lịch của ông Lê Văn Nhàn. Vườn táo xanh mướt, được trồng thẳng tấp và xum xuê trái, mỗi con đường nhỏ trong vườn táo chúng tôi đi qua còn có bảng hướng dẫn được vẻ và trang trí rất đẹp mắt dù điểm tham quan chỉ mới đưa vào hoạt động hơn một năm nay. Để tạo nét đặc trưng của du lịch sinh thái miệt vườn, ông Nhàn đã mất nhiều thời cải tạo những liếp rẫy trồng bắp, mía bằng những cây táo xanh ngút cho thu hoạch cao gấp nhiều lần so với những giống cây trồng cũ.

Dạo quanh vườn táo xanh mát, anh Lê Văn Tây - con trai ông Lê Văn Nhàn – Chủ vườn táo Út Nhàn vừa hái trái mời chúng tôi thưởng thức vừa vui vẻ nói: “Chị cứ yên tâm dùng nghen! vườn không dùng thuốc bảo vệ thực vật gì đâu nên táo ngọt lắm… Thấy người ta làm du lịch theo kiểu miệt vườn nên tôi mê quá. Tôi bắt đầu tìm hiểu cách trồng táo và trồng thử nghiệm xem có thích hợp nào ngờ táo “chịu” và phát triển nhanh hơn tôi nghĩ. Từ đó tôi và gia đình quyết định cải tạo hơn 10 công đất để trồng táo và cho trái sau 3 năm chăm sóc và tháng 9 năm 2018, tôi bắt đầu thực hiện được ước mơ làm du lịch mà gia đình mong muốn từ lâu”.

Cũng như một số nơi làm du lịch, để tạo nét đặc trưng cho du lịch sinh thái miệt vườn, gia đình ông Nhàn đã xây dựng một số nhà nghỉ chân, mắc võng, đặt bàn ghế để khách nghỉ ngơi, ăn uống và câu cá, đặt vài chiếc xuồng ở mương để du khách có thể bơi xuồng tham quan vườn táo và câu cá tự do.

Chia sẻ với chúng tôi về hiệu quả của mô hình này, ông Lê Văn Nhàn phấn khởi nói: “Du khách đến vườn táo, đặc biệt là khách nước ngoài rất thích thú khi được tham quan vườn cây xanh mát, tự tay hái trái thưởng thức ngay tại chỗ. Họ còn xắn quần xuống mươn bắt ốc, bắt cá, du khách ai ai cũng mà chủ vườn như tôi càng vui hơn nữa...“chiến lợi phẩm” mà du khách thu được có thể mang về hay làm món như: cá lóc nướng trui, cá hấp, ốc nướng… ăn kèm với các loại rau được hái từ vườn nhà. Khách tham quan thích thú lắm vì sau những ngày làm việc căng thẳng, họ có thể tận hưởng được không khí mát mẻ của miệt vườn sông nước…”.

Khách vào vườn táo tham quan chỉ cần tốn 40.000 đồng thì đã có thể tự tay hái trái ăn ngay tại vườn thoải mái và được bơi xuồng, câu cá, tham gia các hoạt động trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Sau hơn một năm đưa vườn táo vào khai thác, trung bình mỗi ngày, điểm tham quan Vườn táo Út Nhàn đón khoảng 30 lượt khách. Riêng những ngày nghỉ lễ số lượng khách tăng lên từ 200 - 300 lượt khách/ngày. Từ sự thay đổi trong sản xuất, kết hợp làm du lịch, gia đình ông Nhàn thu lợi nhuận mỗi tháng từ 8 - 10 triệu đồng.

Từ những mô hình du lịch hộ gia đình tại một số địa phương đã cho thấy du lịch gắn với nông nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính sự tham gia trực tiếp của người dân trong các hoạt động du lịch nông nghiệp đã tạo nên sự phong phú hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, đồng thời mang lại một nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân… Tuy nhiên, để kết hợp hài hòa, đẩy mạnh mô hình sản xuất và nâng cao hiệu quả hơn nữa thì việc gìn giữ và khôi phục, cung cấp thêm những trải nghiệm độc đáo cho các du khách thì cần phải có sự liên kết, phối hợp trao đổi giữa đơn vị lữ hành, nhà đầu tư, nhà nước nhằm mục đích nhân rộng những mô hình hiệu quả thông qua việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ, phát triển nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái cho người dân các địa phương theo thế mạnh của từng vùng.

 

                                                                                                                                    C.T

 

 
     
  Cẩm Tú ( Báo VNĐT)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật





  • RẠCH BÀU HÚT (18/09/2020)
















  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |