Thứ Bảy, ngày 4 tháng 7 năm 2020        
     
 
   Phóng sự
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  13/01/2012  
  Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - LÊ MINH HOAN: CẦN PHÁT HUY VAI TRÒ “TƯ LỆNH VÙNG”, “LIÊN KẾT 4 NHÀ” ĐỂ NÔNG DÂN THẬT SỰ AN TÂM “CHUNG SỐNG VỚI LŨ” (*)  
 

 

Trên các diễn đàn chính trị năm 2011, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Lê Minh Hoan, đã có nhiều bài phát biểu quan trọng. Tại phiên thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, kỳ họp lần thứ 2, Quốc hội khóa XIII vừa qua, ông Lê Minh Hoan có bài phát biểu được nhiều đại biểu đánh giá cao. Văn Nghệ Đồng Tháp Xuân 2012 trích, giới thiệu bài phát biểu trên.

 
 
 

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Lê Minh Hoan đã kiến nghị, đề xuất tập trung vào 4 vấn đề: Tiếp tục tập trung đầu tư thực hiện đồng bộ các giải pháp “chung sống với lũ” ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; Nhà nước phải đảm trách vai trò “Nhạc trưởng” trong  mối liên kết bốn nhà; xây dựng mối liên kết nội vùng, liên vùng chặt chẽ, hiệu quả và tạo hành lang pháp lý; xác định “Tư lệnh Vùng” để chỉ đạo, điều hòa, phối hợp, tổ chức thực hiện liên kết vùng ĐBSCL.

Về giải pháp “chung sống với lũ”, lũ lớn năm 2011 diễn ra tại các tỉnh vùng ĐBSCL nhất là hai tỉnh đầu nguồn: An Giang, Đồng Tháp, đã gây thiệt hại lớn cho diện tích cây ăn trái, hoa màu, lúa thu đông muộn. Tuy nhiên, đợt lũ lớn năm nay đã kiểm chứng được một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đã đề ra cách đây 10 năm giúp vùng ĐBSCL “sống chung với lũ” là đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội vô cùng to lớn, tiêu biểu như chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ; đê bao bảo vệ lúa vụ 3; kè chống sạt lở bờ sông…được đông đảo nhân dân vùng lũ đồng tình ủng hộ và bày tỏ lòng tri ơn với Đảng và Nhà nước ta.

Gần đây, các tỉnh vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Đồng Tháp, rất phấn khởi trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đi thị sát thực tế vùng lũ là: “Tiếp tục thực hiện giải pháp chung sống chung với lũ với mục tiêu an toàn, ổn định và phát triển trong mùa lũ”. Bởi vì sau 10 năm không có lũ lớn, tính từ con lũ lịch sử năm 2000, có ý kiến còn hoài nghi về tính hiệu quả các giải pháp “sống chung với lũ”, từ đó đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhiều dự án đê bao, bờ kè, phòng chống lụt bão trong vùng.

Trên tinh thần đó, nhằm đảm bảo các mục tiêu mà Thủ tướng đã chỉ đạo và từ thực tế sinh động của Đồng Tháp, chúng tôi kiến nghị hướng tới Quốc hội đồng thuận để Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương  tiếp tục tập trung đầu tư thực hiện đồng bộ các giải pháp “chung sống với lũ” ở vùng ĐBSCL, đặc biệt là xem xét đầu tư xây dựng “Đê bao phòng chống lũ đa mục tiêu”: vừa bảo vệ sản xuất lúa trong các cánh đồng mẫu lớn kết hợp với xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ (giai đọan 2), vừa gắn với xây dựng đường giao thông phục vụ dân sinh và sản xuất hàng hóa qui mô lớn.

Về mối liên kết “4 nhà”, trải qua gần 10 năm thực hiện, mặc dù có đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng mối liên kết “bốn nhà” vẫn còn lỏng lẻo. Một trong những hạn chế trong thực hiện Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ là chưa xác định rõ ai là hạt nhân của liên kết “4 nhà”; vai trò của nhà nước, nhà khoa học còn chưa đủ tầm; Nhà nước chưa tạo ra được một hành lang pháp lý, chế tài phù hợp cho việc giải quyết tranh chấp hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa nhà doanh nghiệp và nhà nông; đối với những trường hợp thiệt hại do các nguyên nhân bất khả kháng, Nhà nước cũng chưa có chính sách cụ thể để hỗ trợ thiệt hại cho các bên tham gia liên kết đúng theo tinh thần Quyết định 80 đã quy định; còn thiếu vắng vai trò của nhà khoa học trong liên kết, nhà khoa học không biết mình tham gia vào mối liên kết này ở chỗ nào, còn doanh nghiệp thì không biết vai trò của nhà khoa học ở đâu (?). Nhà doanh nghiệp và nhà nông là hai chủ thể chính trong hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, nhưng ít có cơ hội để “cảm thông”, lại nghi nhờ nhau. Doanh nghiệp thường trách nông dân không tôn trọng hợp đồng, sẵn sàng “bẻ kèo” khi giá cả diễn biến có lợi, ngược lại nhà nông luôn cho rằng các doanh nghiệp ép giá nhằm đạt lợi nhuận cao…Để giải quyết những khó khăn nêu trên, nhằm thắt chặt mối liên kết 4 nhà, Nhà nước phải đảm trách vai trò “Nhạc trưởng”, chủ động đưa ra các chính sách, giải pháp để thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ các bên thực hiện liên kết; và phải tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, để đảm bảo quyền lợi các bên tham gia liên kết.

Trong những năm gần đây, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan trong tỉnh thực hiện vai trò “Nhạc trưởng” trong các hợp đồng bao tiêu sản phẩm lúa gạo, tôm càng xanh, cá tra…nhất là trong việc thực hiện mô hình “cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng hiện đại” bước đầu đạt được kết quả rất khả quan. Hiện nay Đồng Tháp có 10 “cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng hiện đại” với tổng diện tích hơn 1.500 ha, thu hút gần 1.200 hộ nông dân tham gia và rất nhiều doanh nghiệp đã chủ động tạo ra mối liên kết bước đầu thành công. Các Bộ ngành cần sớm đề xuất Chính phủ những cơ chế, chính sách để phát huy hiệu quả rõ rệt của mô hình này, chúng tôi cho rằng đây sẽ là bước ngoặc của liên kết bốn nhà ở vùng ĐBSCL.

Hiện nay, liên kết nội vùng, liên vùng đang là nhu cầu rất cần thiết, gần đây được đề cập nhiều, nhất là tại “Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long” do Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng với UBND các tỉnh vùng ĐBSCL, thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành liên quan tổ chức tại thành phố Cà Mau. Theo tôi, để thực hiện tốt liên kết vùng, nhất là liên kết để phát triển kinh tế thì vấn đề cốt lõi, đầu tiên là phải có sự liên kết trong xây dựng quy hoạch Vùng và tổ chức thực hiện quy hoạch Vùng đó một cách vừa nghiêm túc vừa linh hoạt.

Thực tiễn thời gian qua, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong vùng ĐBSCL đã bước đầu thực hiện liên kết trong quy hoạch vùng như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch xây dựng;  phát triển du lịch vùng đến năm 2020; phát triển thủy sản; kết nối liên tỉnh qua các chương trình hạ tầng giao thông, thủy lợi; giáo dục, đào tạo và dạy nghề; xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư theo vùng…Nhưng nhìn chung, kết quả đạt được trong liên kết vùng còn hạn chế, do gặp nhiều khó khăn như: các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL đa phần có điểm mạnh và điểm yếu khá giống nhau. Ngoại trừ thành phố Cần Thơ, các tỉnh còn lại ngành nông nghiệp vẫn chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; trong định hướng phát triển kinh tế đều theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, giảm nông – lâm – ngư nghiệp.

Kết quả là các tỉnh, thành trong vùng đều có cơ cấu kinh tế tương tự nhau, cạnh tranh lẫn nhau; chưa hợp tác phát huy thế mạnh chung của Vùng, cũng như lợi thế so sánh của từng địa phương. Đó chính là một trong những nguyên nhân làm cho kinh tế vùng ĐBSCL, mặc dù đang có nhiều lợi thế về sản phẩm mũi nhọn được xem là thế mạnh của cả nước, nhưng chưa thể phát triển như mong muốn, đòi hỏi một cơ chế liên kết, hợp tác thực sự hiệu quả.  Do đó chúng tôi đề nghị các tỉnh ĐBSCL cần xây dựng một cơ chế liên kết cấp vùng trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, hiệu quả cùng với sự liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của thành phố HCMinh, của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Là một tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, chúng tôi nhất trí cao với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ khi kết luận trong buổi làm việc sáng ngày 20 - 09 - 2011, tại thành phố Cần Thơ, đó là: “Trong thời gian tới, cần tăng cường liên kết, phát huy thế mạnh của cả vùng, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các địa phương trong khu vực làm triệt tiêu thế mạnh của nhau…”. Ở đây chúng tôi xin đề xuất thêm: Chủ trương liên kết vùng cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, chặt chẽ, mang tính ràng buộc quyền lợi và trách nhiệm giữa chính quyền các tỉnh với nhau nhiều hơn; cần nghiên cứu hình thành tổ chức quản lý, điều phối cấp vùng phù hợp, trước mắt đề nghị Chính phủ bổ sung nguồn lực và hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ để phân công đảm trách vai trò “Tư lệnh Vùng” giúp Chính phủ chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình liên kết vùng ĐBSCL một cách thật sự chặt chẽ và có hiệu quả thiết thực.

 

                                                                        HNT (tổng hợp)

 

 

 

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.      

 


                                                                                        

 
     
  Hồ Nhựt Trung ( Báo Văn nghệ Đồng Tháp)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật





















  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |