Thứ Bảy, ngày 17 tháng 11 năm 2018        
     
 
   Điêu khắc
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  17/10/2016  
  Nhà điêu khắc PHẠM MƯỜI  
 

PHẠM MƯỜI sinh năm 1935, tên thật là Phạm Văn Hớn. Quê ở xã Long Thắng, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Xuất thân trong một gia đình trung nông. 1946, gia nhập Đội tuyên truyền xung phong xã. Giai đoạn 1947 - 1948, ông gia nhập Quân đội Nhân dân, làm liên lạc đơn vị tác chiến Dương Hồng Tăng, thuộc Chi đội 18 Sa Đéc.

 
 
 

Pham-Muoi.jpg

Năm 1949, là nhân viên Ban Chính trị Trung đoàn 115 (Sa Đéc). 1950 -1954, học hai lớp hội hoạ và hoạt động mỹ thuật ở Phòng Chính trị Khu 8, Phòng Chính trị Phân liên khu miền Tây và Ban Chính trị Tỉnh đội Long Châu Hà. Năm 1954 – 1957, tập kết ra Bắc, là cán bộ hội hoạ Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân, được đặc phái đi học tại Trường Mỹ thuật Việt Nam (“Khóa Tô Ngọc Vân”).

Sáng tác tranh cổ động “Đoàn kết là sức mạnh của nhân dân miền Nam chống Mỹ” (BTMTVN). Năm 1957 – 1959, chuyển ngành về Bộ Văn hóa và tiếp tục đi học tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, ngành điêu khắc. Năm 1959 – 1964, học điêu khắc tại Học viện Mỹ thuật Su-ri-cốp (Mát-xcơ-va)). Năm 1964 - 1975, ông là giảng viên khoa điêu khắc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Viêt Nam.

Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. 1975 – 1988, chủ nhiệm khoa điêu khắc Trường Đại học Mỹ thuât TP. Hồ Chí Minh.

Với tác phẩm Cô gái vót chông (1967, BTMTVN), thể hiện một đề tài khá “phổ cập” rút ra từ hiện thực kháng chiến, nghệ thuật của Phạm Mười đã vượt ra khỏi phong cách “thuật sự” cố hữu của nghệ thuật điêu khắc đương thời, để đi vào giản lược hóa, khái quát hóa, mà không sa vào khái niệm hóa, dung hợp một cách tự nhiên các yếu tố hiện thực và các yếu tố trang trí.

Cùng với Nguyễn Hải và Lê Công Thành, ông được xem như là một trong những người mở đầu cho quá trình đổi mới theo hướng hiện đại của nền điêu khắc Việt Nam cuối những năm 1960 đầu những năm 1970, sau mấy thập kỷ điêu khắc bước đi chậm chạp “trên con đường xa vút mà hội hoạ đã vượt qua được nhiều chặng”. Giải nhất Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc 1985 (tượng thạch cao Tàn mà không phế, hay còn gọi Anh thương binh hoặc Thế hệ). Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật 2012.

Vot-chong-PHAM-MUOI.jpg

PHẠM MƯỜI – Cô gái vót chông. 1967, thạch cao. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam



ANH THUONG BINH Pham Muoi.jpg
PHẠM MƯỜI – Anh thương binh.1985. Thạch cao
 
     
  Thu Hằng ( Văn Nghệ Đồng Tháp)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

 Bài mới cập nhật









  • TRANG THƠ VNĐT (24/10/2018)












  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |