Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3 năm 2019        
     
 
   Nhiếp ảnh
  Bản in |  Gửi email    Cập nhật ngày:  15/02/2019  
  Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài Niềm tự hào của quê hương Đồng Tháp  
  Mùa thu năm 1977, lần đầu tiên công chúng thủ đô Hà Nội được xem cuộc triển làm ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia Lâm Tấn Tài. Cũng lần đầu tiên được kiến diện một thương binh thực sự sau trận Mậu Thân đợt 1. Nhà thơ Bảo Định Giang, người gắn bó với phong trào văn học miền Nam, giới thiệu trân trọng người con Đồng Tháp đã hai lần vượt Trường Sơn về với quê hương miền Nam: Là người luôn đi đầu ở những mũi nhọn trong đội quân Thông tấn xã Giải phóng.  
 
 

lam-tan-tai- Tiến về Sài Gòn.jpg

Tiến về Sài Gòn - Lâm Tấn Tài



Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lâm Tấn Tài sinh ra tại xã Mỹ An Hưng, huyện Lấp Vò- Đồng Tháp, sau khi tập kết ra miền Bắc, ông miệt mài học tập: tháng 7-1961, ông sang Liên Xô học Đại học Lomnosov; tốt nghiệp khoa Khảo cổ học trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; 1965-1966, ông học thêm lớp báo chí.

Lần thứ nhất vượt Trường Sơn, khi hành quân đến sông Sêrepôk, đoàn bị phục kích, một đồng đội của anh đã hy sinh. Điều trên anh nói trong cuộc khai mạc triển lãm tại Hà Nội: Anh không thể quên những đồng đội đã hy sinh trên dọc Trường Sơn, nên: “Vượt Trường Sơn là thước đo về tư cách, đạo đức, tình cảm và nghĩa vụ của từng người”. Với bản thân Lâm Tấn Tài, anh hai lần vượt Trường Sơn, lần một là năm 1966, để có được những bức ảnh chân thực lịch sử ở chiến trường Củ Chi: Ảnh du kích Nguyễn Văn Tâm (ở Tân An Hội); Du kích Củ Chi (tại An Nhơn Tây, Củ Chi); Biệt động Sài Gòn. Bản thân Lâm Tấn Tài, anh rất tự hào là người của Thông tấn xã Giải phóng, anh đã ghi lại những bức hình có tính lịch sử quan trọng, những bức hình đó sẽ sống mãi với thời gian

Lần thứ hai Lâm Tấn Tài Vượt Trường Sơn 1974, anh ghi lại nhưng bức ảnh: Hiệp định Paris, Mỹ rút quân; Thần tốc tiến về Sài Gòn.

Trong cuộc đời nhiếp ảnh của mình, Lâm Tấn tài đã để lại những tác phẩm nhớ đời về Trường Sơn, về thời khắc lịch sử Mậu Thân 1968, về hiệp định Paris, về tiến quân vào Sài Gòn 1975 và khoảng khắc quân ta tại vào Dinh Độc Lập. Những giờ phút quan trọng của lịch sử giải phóng miền Nam đã được thu gọn trong ống kính của Lâm Tấn Tài. Như nhiếp ảnh gia Nguyễn Đức Chính (từng tham gia vượt Trường Sơn, vượt kênh Vĩnh Tế (khúc vượt gian khổ và ác liệt của đồng bằng sông Cửu Long tháng 3-1975);  ông cũng là nhà nghiên cứu Lý luận, Phê binh nhiếp ảnh đã đánh giá rất công bằng về Lâm Tấn Tài: Ông đã để lại bộ ảnh “tuyệt chiêu, độc nhất vô nhị của chiến tranh giải phóng”.

Nhờ có buổi triển lãm đó, nhân dân thủ đô cũng được xem những bức ảnh Trường Sơn mà anh và ngàn ngàn đồng đội của anh đã đi qua. Con người của quê hương Đồng Tháp, mang bản sắc quê hương rất rõ nét: Dù gian khổ hy sinh, vẫn giữ nguyên phẩm chất hương sen Tháp Mười in đậm tên Bác Hồ. Năm Mậu Thân 1968, anh cùng đội quân tiến vào Sài Gòn, sau bị thương, Lâm Tấn Tài giấu máy ảnh trong một bức tường giữa phố. Nhân dân thấy anh máu chảy đầm đìa trên mặt, bà con đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy của Chính phủ Sài Gòn. Chính khoa mắt của bệnh viện đã chữa chạy cho anh tạm ổn, rồi anh bỏ trốn về với nhân dân, những tình nguyện viên của cách mạng đã đưa anh về nuôi suốt hai tháng trong lòng địch. Khi vết thương lành, anh trở về cứ với một con mắt bị hỏng hoàn toàn, là thương binh 2/4. Nhưng người nhiếp ảnh Thông tấn Giải phóng ấy đã trở đi trở lại Sài Gòn ba lần, với nhiều vỏ bọc, anh hy vọng tìm ra chiếc máy ảnh của mình với những thước phim quý giá. Sau ngày giải phóng, ta kiểm kê kho tư liệu của Chính phủ Sài Gòn cũ để lại, trong đó có máy ảnh của Lâm Tấn Tài với những thước phim về Mậu Thân còn nguyên trong máy. Một sự thần kỳ đã đến, một sự bồi đắp xứng đáng cho người chiến sĩ Đồng Tháp đã không sợ hy sinh trong trận đánh Mậu Thân 1968. Thời gian qua đi đã lâu, nhưng với công chúng Thủ đô Hà Nội vẫn coi nhiếp ảnh gia Lâm Tấn Tài là người tài hoa, dũng cảm và đức độ. Dù làm lãnh đạo nhiếp ảnh Việt Nam, hay ở thành phố Hồ Chí Minh, anh vẫn không ngừng đào tạo nhiều lớp nhiếp ảnh ở đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang… Khi nhắc đến  Lâm Tấn Tài nhiều thế hệ nhiếp ảnh vẫn gọi anh là thầy với tấm lòng trân trọng: Một nhiếp ảnh gia tài trí, một lòng một dạ với nghề nghiệp

Năm 2017, Lâm Tấn Tài được giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ huật với năm cụm ảnh: Trường Sơn; Mậu Thân 1968; Du kích Củ Chi; Hiệp định Paris; Tiến về Sài Gòn. Với cá nhân tôi và nhiều bạn yêu mến ảnh của ông từ Hà Nội đến Sài Gòn, đều mong mỏi: Với kho ảnh vĩ đại và độc nhất vô nhị về giải phóng miền Nam, Lâm Tấn Tài xứng đáng giải Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật trong dịp xét giải thưởng năm 2019 sắp tới.

                                                                                               Nhà văn Trần Thị Thắng

 

 

 
     
  Cộng tác viên ( BÁO VNĐT)  
  Về đầu trang 

Ý kiến bạn đọc
 Gửi ý kiến 

Cùng tác giả
 


Các bản tin Khác

  • Cánh đồng vàng (15/10/2010)
  • Cứ lúa vụ ba (15/10/2010)
  • Ruộng hoa (15/10/2010)
  • Mùa nước nổi (20/10/2010)
  • Chim hoà bình (21/10/2010)
  • Cho những mùa hoa (25/10/2010)
  • Công trình mới (25/10/2010)
  • 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  >> 
     Bài mới cập nhật












  • HƯƠNG XUÂN (15/02/2019)









  •  Shop văn nghệ

     Nỗi nhớ thời gian (27/10/2014)  


     Người cận vệ- (12/08/2014)  


     Tuyển tập kịch ngắn (20/03/2014)  


     Hoa dồng (20/03/2014)  


     
     Tìm tác giả
     
     
         
     



     
     
       
       
         
    Hội thành viên
         
     
    Đăng ký nhận bản tin
      
     
     

     
    Múa |  Điện ảnh |  Văn nghệ thiếu nhi |  Văn nghệ trẻ |  Quê hương-Đất nước-Con người |  Văn nghệ nước ngoài |  Tác giả-Tác phẩm |  Bạn đọc |  Vui-Phê bình |  Shop văn nghệ |