|
%20c%C3%B9ng%20th%E1%BA%A7y%20Li%E1%BB%87t%20v%C3%A0%20c%C3%B4%20Linh%20-%20gi%C3%A1o%20vi%C3%AAn%20%C3%B4n%20thi%20tr%E1%BB%B1c%20ti%E1%BA%BFp%20cho%20em.JPG)
Em Ngô Ngọc Phương Uyên
Mười một năm học luôn
là học sinh giỏi của trường; số điểm trung bình dao động từ trên 9,0. Lớp 9, trong kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn em đạt
giải Nhất cấp thành phố; giải Nhì cấp tỉnh. Đến lớp 10, em đạt Huy chương Bạc,
kỳ thi Olympic môn Ngữ văn;
Huy chương Vàng, Trại hè phương Nam môn Ngữ văn. Và gần đây, em đã vinh dự đạt
giải Nhì môn Ngữ văn với số điểm cao nhất của tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi
quốc gia. Chia sẻ về thành tích học tập của mình, Phương Quyên khiêm tốn: “So với các bạn trong lớp
thì thành tích học tập của em chỉ đứng
trong tốp 10. Có rất nhiều bạn học giỏi
hơn em, vì vậy em luôn đặt ra mục tiêu là phải luôn cố gắng”. Được biết, Quyên học giỏi đều tất cả các môn. Trong
kỳ thi đầu vào lớp 10, em đã thi vào chuyên Anh văn và chuyên Toán đều đạt
thành tích cao. Là học sinh lớp chuyên Toán nhưng lại có kiến thức khá “siêu đẳng”
môn Ngữ văn làm tôi cảm thấy tò mò. Quyên tâm sự: “Em đam mê Ngữ văn bắt đầu từ
năm học lớp 9, khi em tham gia kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp thành phố. Thật
tình kỳ thi đó em chỉ ôn trọn vẹn trong 5 ngày và đạt giải Nhất. Từ thành tích
đó tạo cho em hứng thú với môn Ngữ văn và bắt đầu đam mê nó”. Vậy sao em không
thi vào chuyên Ngữ văn mà lại chọn chuyên Toán? Tôi thắc mắc. “Vì em học các
môn đều nhau nên lúc đó em cũng không biết là nên học vào chuyên nào, bên cạnh
đó em muốn thử sức mình ở môn Toán. Nhưng cho dù học chuyên nào thì em luôn cố gắng tạo cho
mình nền tảng kiến thức vững chắc. Em không
đặt tiêu chí là phải hạng nhất, nhì trong lớp, mà phải luôn nắm vững kiến thức
để vận dụng thật tốt. Khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thật sự em cũng
không mang tâm trạng áp lực lắm vì em tin cố gắng học thật chắc kiến thức thì sẽ
thi tốt” - Phương Quyên chia sẻ thêm.
Khi hỏi về phương pháp học giỏi Ngữ văn, Phương Quyên
tâm sự: “Ngoài kiến thức trên lớp, em tìm thêm tài liệu trong sách nâng cao,
trên internet để nghiên cứu thêm. Em nghĩ đọc nhiều sách sẽ giúp ích rất nhiều
cho việc học tốt môn Ngữ văn nói riêng. Trong quá trình học khi gặp những vấn đề
không hiểu, em sẽ hỏi ngay thầy cô. Khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi Ngữ văn
quốc gia, em chỉ nghĩ bản thân cố gắng để đạt giải nào đó, nhưng không nghĩ là
đạt giải cao như thế. Em rất mừng! Tất cả những gì em có được là nhờ vào các thầy
cô đã nhiệt tình dạy em, em cảm ơn các thầy cô nhiều lắm!”. Đạt giải Nhì trong
cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, Phương Quyên sẽ được tuyển thẳng vào trường đại
học (có nhóm ngành của môn Ngữ văn) mà em mong muốn. Nhưng khi đặt vấn đề về việc
chọn ngành học tương lai, Quyên chỉ cười “em cũng chưa quyết định cụ thể là sẽ
chọn ngành nào!”
Thầy Lê Trung Liệt – Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn cũng là
giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi cho Quyên, chia sẻ: “Theo sự quan
sát của tôi thì em Ngô Ngọc Phương Quyên học tốt tất cả các môn khi mới vào lớp
10. Trong quá trình phân công giáo viên dạy lớp, tôi luôn yêu cầu giáo viên phải
chú ý bồi dưỡng những em học sinh có đam mê và có thành tích học tốt môn Ngữ văn.
Bản thân tôi cũng luôn sát cánh với các em này. Khi tham gia bồi dưỡng, tôi
luôn đặt ra yêu cầu với mình, với học trò phải hoàn thành tốt những yêu cầu mà
tôi đã đề ra. Phương Quyên tiếp thu nhanh, tương tác tốt và em luôn sáng tạo
không ngừng. Đặc biệt tôi thấy ở em là sự đam mê và niềm
phấn khởi khi học”.
Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Đình Chiểu
đã có truyền thống đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bộ môn Ngữ văn.
Tám năm qua, học sinh của trường luôn cố gắng để mang về thành tích cao hơn.
Năm học 2017-2018, trường cũng có học sinh đạt giải Nhì môn Ngữ văn ở kỳ thi học
sinh giỏi quốc gia. Vì vậy trong kỳ thi năm nay, Phương Quyên được nhà trường,
thầy cô kỳ vọng rất cao, đây cũng là áp lực đối với thầy cô và bản thân Quyên.
Tuy nhiên, Phương Quyên có năng khiếu tốt cả về viết nghị luận xã hội và nghị
luận văn học với tư duy sáng tạo nên kết quả đã không làm thất vọng những thầy
cô đã đặt niềm tin ở cô học trò này. Kết quả giải Nhì tuy chưa “lập kỷ lục mới”
nhưng đó cũng cho thấy được năng lực thật sự của Phương Quyên.
Cô Nguyễn Thị Yến Linh - giáo viên bộ môn Ngữ văn cũng
là giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi, nhận xét: “Tôi đã dạy môn Ngữ
văn cho em Phương Quyên được 2 năm, Quyên là học sinh chăm chỉ, ngoan và rất lễ
phép. Em luôn luôn kính trọng thầy cô, người hơn tuổi và rất thân thiện với bạn
bè. Và hơn hết, để có được thành tích giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
thì Quyên đã rất nỗ lực, nỗ lực để học tốt môn Ngữ văn và đảm bảo các môn học
khác trên lớp. Em xứng đáng với kết quả có được trong kỳ thi học sinh giỏi quốc
gia vừa qua!”.
Kiến thức là tài sản chung, tất cả các em học sinh đều
được truyền đạt như nhau, nhưng việc tiếp thu kiến thức và vận dụng kiến thức
như thế nào mới quan trọng. Em Ngô Ngọc Phương Quyên là học sinh có tư duy và
biết cách vận dụng kiến thức hiệu quả. Em luôn nhìn sự việc theo một góc độ
khác để trình bày, vì vậy đây cũng là nhân tố quyết định sự thành công ở em. Chúng
tôi tin sẽ còn những tài năng như em Ngô Ngọc Phương Quyên để cùng góp phần đưa
ngành giáo dục Đồng Tháp đi lên, để đất sen hồng không bao giờ ngớt hương thơm. THU TRUYỀN
|
|